รู้เรื่องดอกเบี้ยก่อนกู้

รู้เรื่องดอกเบี้ยก่อนกู้



ก่อนที่เราจะกู้เงินจากสถาบันการเงินเราควรรู้เรื่องอัตราดอกเบี้ยที่สถาบันการเงินเขาใช้คิดคำนวณกันอย่างไร โดยหลักทั่วไปแล้วสถาบันการเงิน เขาคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เงินมีสองลักษณะด้วยกันคือ
อัตราดอกเบี้ยคงที่(Fixed Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อบางประเภทที่ผู้กู้จ่ายให้แก่สถาบันการเงินในอัตราคงที่ไม่ขึ้นหรือลง ตามต้นทุนของสถาบันการเงิน โดยในสัญญาเงินกู้จะต้องระบุว่าเป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่ตลอดอายุสัญญาเงินกู้ เช่น สินเชื่อเพื่อการศึกษา กำหนดให้ชำระดอกเบี้ยร้อยละ 7 ต่อปี เป็นเวลา 4 ปี เป็นต้น
อัตราดอกเบี้ยลอยตัว (Floating Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้บางประเภทที่ผู้กู้จะต้องจ่ายให้แก่สถาบันการเงินผู้ให้กู้ ในอัตราที่เปลี่ยนแปลง ไปตามต้นทุนของสถาบันการเงิน หรือตามอัตราที่กำหนด ซึ่งสถาบันการเงินจะประกาศออกมาเป็นคราวๆ ไป เช่น เงินกู้เพื่อการหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจ ผู้กู้จะต้องเสียดอกเบี้ยในแต่ละช่วงเวลาในอัตรา ตัวอย่าง นาย ข. กู้เงินจากธนาคารพาณิชย์เพื่อประกอบธุรกิจจำนวน 1,000,000 บาท สัญญาระบุว่าในปีแรก นาย ข. ต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราคงที่ร้อยละ 3 ต่อปี ปีที่ 2 ต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตรา MLR - 2% และปีที่ 3 ต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตรา MLR - 1% จะเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยที่นาย ข. ต้องจ่ายมี 2 แบบ คือ แบบคงที่และแบบลอยตัว.
MLR (Minimum Loan Rate)หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา เช่น มีประวัติการเงินที่ดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอย่างเพียงพอ โดยส่วนใหญ่ ใช้กับเงินกู้ระยะยาวที่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เช่น สินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ
MOR (Minimum Overdraft Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินเบิกเกินบัญชี
MRR (Minimum Retail Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อบัตรเครดิต เป็นต้น
ที่มา:http://www.bot.or.th/



0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
ก่อนกู้เงิน ก่อนกู้สินเชื่อบุคคล การแก้ปัญหารายรับไม่พอกับรายจ่าย การขอกู้เงินสดจากธนาคาร การขอสินเชื่อเงินสด การขอสินเชื่อส่วนบุคคล การชำระคืน การบริหารจัดการหนี้สิน การผ่อนชำระหนี้ การพิจารณาก่อนกู้เงิน กู้เงินธนาคาร กู้เงินสด ข้อคิดการใช้บัตรเครดิต ข้อแนะนำการใช้บัตรเครดิต ขอสินเชื่ิอธนาคาร ขายของออนไลน์ เขาทำอย่างไรถึงรวย ความสามารถในการใช้หนี้ เครียดเรื่องเงิน เคล็ดลับเศรษฐี เงินกู้ด่วน เงินกู้นอกระบบ เงินกู้สินเชื่อบุคคล เงินขาดมือ จุดประสงค์ในการกู้เงิน ชำระเงินกู้เป็นรายเดือน ชำระเงินกู้รายปี ดอกเบี้ยMLR ดอกเบี้ยMOR ดอกเบี้ยMRR ่ต้องมีความขยันให้มากขึ้น ติดต่อกู้เงินธนาคาร ทำอย่างไรเมือ่อยากปลดหนี้ ทุกปัญหามีทางแก้ไข เทคนิคปลดหนี้เร็ว ธนาคารดอกเบี้ยถูก ปลดหนี้ให้เร็วขึ้น ปัญหาเงินขาดมือ เป็นหนี้นอกระบบ พลังจิตช่วยแก้ปัญหา เพิ่มรายได้ รายได้ไม่พอกับรายจ่ายทำอย่างไรดี รู้เรื่องดอกเบี้ยก่อนกู้ วิธกำจัดหนี้สิน วิธีการชำระหนี้ให้หมดเร็วขึ้น วิธีแก้เงินขาดมือ วิธีแก้ปัญหาเงินกู้นอกระบบ วิธีช่วยให้รวย วิธีมีเงินสะสม วิธีมีเงินเหลือเก็บ วิธีสร้างกำลังใจให้ตัวเอง สร้างกำลังใจ สินเชื่อเงินสด สินเชื่อบุคคล สินเชื่อส่วนบุคคล หนี้นอกระบบ หารรายได้เสริม หารายได้พิเศษ หารายได้เพิ่มเติม หารายได้เสริมลดรายจ่าย หารายเสริมออนไลน์ แหล่งเงินกู้ อนุมัติการกู้เงิน อยากปลดหนี้ทำไงดี อยากเป็นเศรษฐีต้องขยัน อยากรวยทำไงดี Personal Loan
Copyright © 2012 ***หาที่กู้เงินแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยถูก